A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

❣️❣️❣️ NGHỆ THUẬT YÊU CON ❣️❣️❣️

🌺Sinh con ra, bố mẹ nào cũng đều nghĩ rằng mình rất yêu con. Song hầu như bố mẹ đều yêu con theo cách rất bản năng. Chúng ta yêu con theo ý muốn của riêng mình và mong con ngoan ngoãn nghe theo lời dạy dỗ. Đôi khi bố mẹ quên mất việc mình chính là tấm gương cho con nhìn vào và noi theo. Bố mẹ không nghiêm khắc với bản thân nhưng lại muốn con làm được điều mà bản thân mình không làm được,...Và hệ quả là có nhiều đứa trẻ bị tổn thương về tình cảm ngay từ trong gia đình mình và mặc cảm đó đi theo đứa trẻ đến mãi sau này khi chúng đã ở tuổi trưởng thành. 

🌺Vậy phải yêu thương con như thế nào cho đúng cách?

Đơn giản là bố mẹ hãy thỏa mãn những nhu cầu tâm sinh lý cho con. Hãy tôn trọng con, dành thời gian để có thể ở bên con, giao tiếp bằng mắt với con, trò chuyện, âu yếm vỗ về con, nói những lời yêu thương, khen ngợi con. Hãy vui chơi cùng con, lắng nghe con, quan tâm đến cảm xúc, thái độ, hành vi của con. Hãy thỏa mãn những nhu cầu tình cảm chính đáng của con, đảm bảo con có thức ăn, quần áo, có thời gian vui chơi, được học tập và được tham gia các hoạt động của gia đình. Hãy biểu lộ tình yêu với con qua cả năm ngôn ngữ yêu thương là lời nói yêu thương, quà tặng, cử chỉ âu yếm, thời gian chia sẻ và hành động tận tâm. 

 🌺Bố mẹ hãy để con được là chính mình, xin đừng áp đặt ý muốn của mình lên con trong khi con không có khả năng thực hiện hoặc không mong muốn làm điều đó. Hãy tôn trọng con người của con, giá trị sống của con, xu hướng tính cách của con. Đừng lúc nào cũng cố biến con trở nên giống hình tượng con người lý tưởng mà bố mẹ tự vẽ ra trong đầu. Vì đó là ước mơ của bố mẹ, hình ảnh đó rất đẹp, nhưng không phải dành cho con. Con có ước mơ của con. 

 🌺 Bố mẹ hãy để con thực hiện các quyền được nói, được hành động theo suy nghĩ, lựa chọn, nhu cầu và mong muốn của con. Cho dù những điều đó có thể khiến con mắc lỗi, phạm sai lầm. Các phát minh khoa học cũng được hình thành từ những thí nghiệm sai. Con người cũng cần học và trưởng thành từ những lựa chọn, hành động sai. Nếu không cho phép con mắc sai lầm thì khác gì không cho con học, không cho con cơ hội trưởng thành. Bố mẹ không tôn trọng con sẽ khiến con mất tự tin và cũng không biết cách tôn trọng người khác. Tất nhiên, con vẫn phải học vâng lời bố mẹ và tuân thủ một số quy định, một số việc nhất định. Song bố mẹ đừng quá lạm dụng quyền này mà ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự học và trưởng thành của con. 

🌺 Bố mẹ hãy cố gắng dành thời gian nhiều nhất có thể ở bên con, mặc dù điều này có vẻ rất khó với nhiều gia đình với cuộc sống hiện nay. Hãy khéo léo kéo con vào công việc của gia đình vì đó là khoảng thời gian cả nhà cùng nhau chia sẻ và mang lại nhiều cơ hội rèn giũa kỹ năng cho con. Các mẹ đừng bao giờ khư khư ôm việc cho riêng mình để rồi mệt mỏi quá sinh ra cáu bẩn, khó chịu với mình và người thân. Chủ động cho con làm việc nhà cùng bố mẹ chính là cách thức đưa con vào khối gắn kết tình yêu và trách nhiệm chung của toàn gia đình. 

🌺 Bố mẹ đừng bao giờ ngần ngại trò chuyện với con về tình yêu thương vì trẻ rất cần được chia sẻ, được hiểu thế nào là tình yêu thương.

 🌹 Trong việc giáo dục, giáo dục “làm người” là khó khăn nhất. Trong việc giáo dục “làm người” thì giáo dục yêu thương là khó khăn nhất. Chính vì vậy mới cần đến những thầy cô tài ba nhất, tận tâm nhất, kiên trì nhất, sáng tạo nhất và yêu trò nhất. Thầy cô đó, không ai khác chính là bố mẹ. 

🌹 Bố mẹ hãy cho con thật nhiều tình thương, sự vui vẻ, sự bình an, thoải mái bên bố mẹ và trong gia đình khi con còn nhỏ. Con người là động vật sống bằng biểu tượng kí ức . Những kí ức tuổi thơ ngọt ngào sẽ là hành trang vô giá cho con trong suốt cuộc đời. 

💥 BÀI HỌC RÚT RA: Cách bố mẹ giáo dục con tốt nhất không phải là giáo dục và đào tạo mà bố mẹ hãy làm gương sáng cho con bằng chính hành động, thái độ, ý chí, đức hạnh và cuộc đời mình cho con noi theo; thể hiện tình yêu thương với con đúng cách; luôn tin tưởng, khích lệ con trong mọi hoàn cảnh. 

🌿NGUYÊN NHÂN + ĐIỀU KIỆN => KẾT QUẢ 

*Bố mẹ yêu thương con đúng cách => Con phát triển tốt theo đúng tính cách, sở trường của con. 

*Bố mẹ có ý thức làm gương cho con =>Luôn nhận ra lỗi của mình để thay đổi và được con cái nể trọng, tin yêu.

Sưu tầm


Tác giả: Nguyễn Thị Dung
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 12
Hôm qua : 25
Tháng trước : 1.053