A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

RÈN BẢN LĨNH CHO CON CHÍNH LÀ RÈN CHA MẸ

🌻 Có một cậu bé nhỏ con và có sức khỏe không được tốt lắm. Cậu cũng khá nhút nhát và yếu đuối nên làm gì cũng sợ sẽ không làm được. Nhưng may mắn là cha mẹ cậu thường xuyên học hỏi và chọn lọc phương pháp giáo dục phù hợp với cậu, biết động viên và đồng hành cùng con. Nhờ vậy, cậu bé đã nỗ lực rèn luyện bản thân qua nhiều hoạt động dưới sự hướng dẫn của cha mẹ. 

🌻 Năm lên 4 tuổi, cậu tập đi xe đạp hai bánh nhưng vẫn gặp khó khăn khi điều khiển nó. Mỗi khi cậu ngồi lên xe là tay lái cứ ngoằn ngoèo liên tục. Nhìn xa, mẹ thấy cậu cứ ngoành sang trái lại quẹo sang phải trông chẳng khác gì đường rắn lượn. May mà cậu tập xe trong ngõ của xóm và chọn lúc đường vắng nên một mình một đường đi.

 🌻 Mẹ thấy vậy nên luôn động viên cậu: "Mẹ tin con sẽ làm được, chỉ cần con kiên trì và cố gắng không ngừng." Mẹ cậu cũng kể cho cậu nghe mẹ đã vui sướng thế nào khi lần đầu tiên mẹ biết tự đạp xe để cậu có thêm động lực. 

🌻 Khi tập xe, có nhiều lần cậu còn bị ngã sứt cả đầu gối. Thay vì suýt xoa, cuống cuồng lo lắng, mẹ đã bình tâm an ủi và hướng dẫn cậu cách chườm đá lạnh để giảm đau và tránh cho vết xước bị thâm. Được mẹ động và hướng dẫn cách giải quyết vấn đề, cậu không còn sợ ngã nữa. Mặc dù khó khăn nhưng cậu vẫn hăng say luyện tập vì muốn được đi xe đạp cùng anh trai khi đi học. 

🌻 Đến khi cậu học lớp 2, mẹ thấy cậu đã vững chãi hơn nên đồng ý cho hai anh em tự đạp xe đến trường thay vì có người đưa đón. Quãng đường từ nhà đến trường khoảng gần 2km, nhưng mỗi ngày giống như một hành trình khám phá của hai anh em. Mỗi ngày đi học về, hai anh em lại ríu rít kể cho mẹ nghe những chuyện khi đi trên đường như: đến chỗ dốc cao quá cậu không lên được thì xuống đẩy lên, khi không may bị đổ xe thì nâng lên đi tiếp, những mẹo để có đà đi lên dốc… 

🌻 Nhưng không phải mọi chuyện đều suôn sẻ như vậy. Có lần, cậu về nhà trong bộ dạng lấm lem be bét. Hóa ra cậu sơ ý đi xe vào vũng nước có bùn sau trời mưa. Một lần khác, xe bị thủng săm giữa đường, thế là cậu và anh hì hụi dắt bộ nên về nhà muộn hơn mọi khi... Mẹ thấy thế nên trò chuyện và hướng dẫn cậu cách quan sát và tránh hố khi đi đường, chỉ cho cậu cách tìm quán sửa xe gần nhất hay nhờ người quen thông báo cho người nhà đến giúp,.. Mẹ cũng hỏi xem cậu có muốn mẹ đưa đi học không, nhưng cậu nhất quyết từ chối và kiên trì đạp xe. 

🌻 Vì đạp xe thường xuyên nên đến bữa ăn cậu thấy đói bụng và ăn ngon miệng hơn. Mẹ cũng động viên cậu ăn khỏe hơn và chơi các môn thể thao theo sở thích như đá bóng, cầu lông, bơi lội hay tập võ. Nhờ vậy, cậu trở nên cao lớn và rắn rỏi hơn. Khi cậu học lớp 4, việc đạp xe trở nên dễ dàng, thoải mái và là một niềm vui với cậu. Cậu không chỉ tự tin đạp xe khắp nơi mà con có thể chở cậu em út của mình đi mua kem hay dạo chơi khi rảnh rỗi. Mẹ nhìn cậu trong lòng ấm áp và nghĩ: “Nếu mình không kiên trì đồng hành, động viên và hướng dẫn con và con không dũng cảm luyện tập, vượt khó thì có lẽ con đã trở thành một "chú gà công nghiệp" yếu ớt mất rồi.” --- 

🌈 Phần lớn cha mẹ yêu thương con bằng cách bao bọc con quá mức và sẵn sàng làm hộ con rất nhiều điều, khiến con mất cơ hội rèn luyện. Khi con mới gặp chút khó khăn nhỏ, cha mẹ không kiểm soát được cảm xúc, lo lắng thái quá nên vội vàng ngăn cản con và tiếp tục bao bọc con nhiều hơn. Dần dần, con mất tự tin và trở nên yếu ớt cả về thể chất và tinh thần. Lớn lên, con gặp khó khăn khi phải giải quyết các vấn đề của cuộc sống. 🌈 Nếu cha mẹ muốn rèn bản lĩnh cho con thì trước tiên cần rèn cho mình bản lĩnh. Cha mẹ có bản lĩnh thì mới dám buông con ra; mới dám tạo cơ hội cho con được rèn luyện; mới dám bình tâm, động viên và hướng dẫn con khi con vấp ngã; mới dám cho con tiếp tục rèn luyện, vượt khó để trưởng thành. 

❤️❤️ 𝘽𝙖̀𝙞 𝙝𝙤̣𝙘 𝙧𝙪́𝙩 𝙧𝙖: Có vấp ngã thì mới có thành công. Người bản lĩnh là biết đứng lên sau mỗi lần vấp ngã. Cha mẹ hãy tạo cơ hội cho con rèn luyện bản lĩnh từ nhỏ bắt đầu bằng những việc nhỏ nhất, dần dần con sẽ tự tin và vững vàng trong cuộc sống. 

🔑🔑𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐧𝐡𝐚̂𝐧 + Đ𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐤𝐢𝐞̣̂𝐧 → 𝐊𝐞̂́𝐭 𝐪𝐮𝐚̉ 

☘️ Cha mẹ rèn bản lĩnh cho con từ những việc nhỏ nhất → Con được vun bồi nội lực, tự tin, hạnh phúc trong cuộc sống 

☘️ Cha mẹ bao bọc con quá mức → Con thụ động, yếu đuối, mất tự tin, khó thành công 

❓❓ 𝐂𝐚̂𝐮 𝐡𝐨̉𝐢 𝐭𝐮̛ 𝐝𝐮𝐲 

1. Điều gì khiến cậu bé tiếp tục tập xe và đi xe đến trường sau nhiều lần bị ngã?

 2. Sẽ ra sao nếu cha mẹ nào cũng bao bọc, nuông chiều con quá mức? 

3. Theo bạn, có những cách nào để rèn bản lĩnh hiệu quả? 

-sưu tầm-

Mua xe đạp trẻ em cần lưu ý gì? - ELLEN


Tác giả: Nguyễn Thị Dung
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 25
Tháng trước : 1.053